Theo các bác sĩ, hiện nay có rất nhiều chị em lựa chọn phương pháp hút mỡ để giảm béo tuy nhiên trước khi thực hiện cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để tránh những rủi ro tiềm ẩn không mong muốn.

Mỡ thừa tích lũy làm ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ, khiến nhiều chị em không đủ tự tin. Mỡ là thành phần nhóm mô có cấu tạo gốc lipid (chất béo), nằm ngay dưới da và đồng thời xen lẫn trong các mô khác của cơ thể, trải trên một diện tích khá lớn và chiếm tỷ trọng tới 25-30% trọng lượng cơ thể người bình thường. Mô mỡ đóng vai trò bảo vệ, giữ nhiệt và là nguồn năng lượng chủ yếu giúp cơ thể duy trì sự cân bằng năng lượng tích luỹ và năng lượng tiêu hao cho từng hoạt động nhỏ nhất dù cơ thể ở trạng thái hoạt động hay nghỉ ngơi.

Việc loại bỏ mỡ thừa bằng các biện pháp tập luyện, chế độ ăn uống nhiều khi không mang đến hiệu quả như mong muốn nên hút mỡ là phương pháp mới được nhiều người lựa chọn. Công nghệ hút mỡ ngày càng phát triển với sự ra đời của nhiều phương pháp hiện đại như hút mỡ bằng laser, hút mỡ bằng sóng siêu âm, hút mỡ tia nước… Tuy nhiên khi thực hiện phương pháp này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

ThS. BS Lê Hoàng Vinh – Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, hút mỡ là phương pháp can thiệp xâm lấn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ lưỡng phương pháp này và những kiến thức cơ bản để có thể đưa ra quyết định đúng đắn trước khi làm đẹp. Làm đẹp nhưng cũng cần trang bị đầy đủ kiến thức để giúp bản thân khách hàng đủ tự tin để đưa ra quyết định.


Thực hiện phương pháp hút mỡ nên trang bị kiến thức cơ bản để tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Bác sĩ Lê Hoàng Vinh cũng chia sẻ thêm, đối với thủ thuật hút mỡ bắt buộc phải được thực hiện tại bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ có đầy đủ đội ngũ ekip bác sĩ gây mê, thiết bị hỗ trợ và chắc chắn phải là bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật để hạn chế rủi ro và đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nhất. Những quảng cáo hút mỡ giá rẻ, hút mỡ không phép, hút mỡ gây tê… đều là những chiêu trò dẫn dụ không có thật, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tính mạng khách hàng và gây lũng đoạn ngành thẩm mỹ chính thống.

Hiệu quả mang lại từ phương pháp hút mỡ nhờ vào kinh nghiệm và tay nghề của bác sĩ để tận dụng tối ưu công năng của công nghệ, từ đó hạn chế rủi ro trong quá trình thực hiện. Vì vậy, việc lựa chọn bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm là điều tiên quyết, còn công nghệ không quyết định được kết quả quá trình thẩm mỹ.

Bệnh viện Vinmec cũng chia sẻ, phẫu thuật không được chỉ định cho những trạng thái rối loạn chuyển hoá mỡ (bệnh lý gây tích lũy mỡ, trạng thái phù thũng hay ngộ độc corticoid….) hay các trạng thái thừa cân có chỉ số khối cơ thể nhiều hơn 38kg/m2 (BMI> 38).

Không nên thực hiện hút mỡ nhiều vùng khác nhau trên cơ thể để hút được nhiều. Điều này tạo nên tổn thương cho cơ thể trên diện rộng và gây đau đớn. Các tổn thương này cũng làm gia tăng nguy cơ chảy máu, các biến chứng tắc mạch mỡ do tổn thương thành tĩnh mạch lớn dẫn tới sự di chuyển của mỡ trong hệ tuần hoàn tới những cơ quan quan trọng như tim, não hay phổi.

Mỡ là nguồn năng lượng dự trữ vô cùng quan trọng giữ cho cơ thể có thể duy trì hoạt động bình thường mà không cần ăn uống liên tục để bổ sung. Trạng thái mất cân bằng năng lượng này kéo dài rất lâu sau mổ, biểu hiện bởi dấu hiệu đuối sức hụt hơi, giảm tập trung, giảm hiệu suất làm việc,…dẫn tới tăng nhu cầu ăn và tái lập trạng thái thừa cân tích mỡ.

Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý nguy cơ ngộ độc thuốc tê khi mút mỡ rất cao nếu phẫu thuật hút mỡ thực hiện ở cơ sở y tế không đủ điều kiện trang bị máy gây mê hoặc không được sử dụng thuốc tiền mê giảm đau thì bắt buộc phải giảm đau đơn thuần bằng thuốc tê pha.

Các biến chứng xảy ra khi lượng thuốc tê vượt quá liều dùng cho phép, hoặc đôi khi là các biến chứng tim mạch do adrenalin với liều dùng quá lớn. Các triệu chứng lẫn lộn với shock phản vệ và nếu thái độ xử trí không đúng có thể dẫn tới hậu quả vô cùng nặng nề.

Đối với nhóm bệnh nhân thừa cân thường kéo theo những rối loạn chuyển hoá khác, nếu các bước sàng lọc trước hút mỡ không được làm cẩn thận có thể bỏ sót dẫn tới các tai biến ngay trong phẫu thuật: biến chứng tim mạch, thuyên tắc mạch do rối loạn đông máu, tai biến mạch não.

Vì vậy để giảm thiểu tối đa rủi ro khi thực hiện hút mỡ, khách hàng cần lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín, được cấp phép hoạt động, có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, được thực hành lâm sàng qua nhiều trường hợp khách hàng, kết quả thực tế thấy rõ. Khách hàng nên thăm khám, tư vấn trực tiếp với bác sĩ để được chẩn đoán chính xác tình trạng mỡ thừa, lựa chọn phương pháp hút mỡ phù hợp; tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ trong quá trình thực hiện và chăm sóc sau hút mỡ.

Vân Thảo (T/h)
https://vietq.vn/bac-si-chi-ra-nhung-dieu-can-nam-long-khi-thuc-hien-hut-mo-de-tranh-rui-ro-d225884.html