Hoa bí ngô không chỉ là thực phẩm ngon miệng, giàu dinh dưỡng có lợi, giàu khoáng chất, vitamin mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh lý…

Hoa bí có tên khoa học là Cucurbita pepo, họ Bầu bí. Các nhà khoa học ghi nhận hoa bí đỏ có rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như ít chất béo bão hòa, không chứa cholesterol, ít sodium.

Hoa bí rất giàu khoáng chất như canxi, sắt, magnesium, potassium, phosphor…, các vitamin như niacin, riboflavin, thiamin, vitamin A.

Hoa bí ngô cũng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất dồi dào. Cứ 33 gam hoa bí ngô cung cấp 9,2 mg vitamin C; 19 µg vitamin B9; 32 µg vitamin A; 0,23 mg Sắt; 16 mg phốt pho, 0,025 mg Vitamin B2, 8 mg Magie, 0,2 mg Selen và 0,228 mg Vitamin B3.

Theo Đông y, hoa bí ngô vị ngọt, tính hàn có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, bổ can thận, sáng mắt, kháng viêm, tiêu độc, chỉ thống và chống dị ứng… hỗ trợ điều trị một số bệnh lý.

Hỗ trợ điều trị cảm lạnh thông thường

Vitamin C có trong hoa bí ngô giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi cảm lạnh và ho. Hoa bí ngô chứa 9,2 mg vitamin C, bằng 10,22% giá trị khuyến nghị hàng ngày. Dùng hoa bí ngô trong chế độ ăn uống thường xuyên của bạn giúp đáp ứng nhu cầu vitamin C của cơ thể.

Bên cạnh đó, hoa bí ngô còn làm tăng tốc độ hấp thụ sắt, do đó tăng cường sức đề kháng của cơ thể chống lại nhiễm trùng và virus.


Hoa bí ngô là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất dồi dào.

Giúp đôi mắt khỏe mạnh

Hoa bí ngô là một trong những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Khi dùng thường xuyên có thể ngăn ngừa tình trạng như khô mắt. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện tầm nhìn của những người mắt yếu.

Tương tự, nó đảm bảo một võng mạc khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh quáng gà bằng cách tăng khả năng thích ứng của mắt với ánh sáng sáng cũng như bóng tối. Hơn nữa, hoa bí ngô còn có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, thường liên quan đến lão hóa.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Theo Viện Nghiên cứu Linus Pauling, Mỹ, chất sắt được tìm thấy trong hoa bí ngô rất hữu ích cho một số chức năng miễn dịch như phân biệt và tăng sinh tế bào lympho T và sản xuất các loại oxy phản ứng chống lại mầm bệnh.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cơ sở 3cho biết, theo y học hiện đại trong 100gr hoa bí đỏ có chứa một nửa số lượng vitamin C và khoảng 40% vitamin cần thiết mỗi ngày, 5% mức tiêu thụ sắt, magnesium, potassium và canxi, nhiều vitamin nhóm B và folate. Đây là những chất rất tốt cho phụ nữ mang thai và giúp thai nhi phát triển hệ thần kinh tốt.

Theo BS Vũ, màu vàng của hoa bí có chứa beta-carotene, chất chống oxy hóa tế bào. Hoa bí cũng chứa các hợp chất polyphenol có tác dụng phòng bệnh tim mạch, huyết áp. Đồng thời, nó cũng giúp phòng bệnh loãng xương nhờ chứa nhiều khoáng tố như canxi, magnesium. Ngoài ra, nó cũng giúp bảo vệ và tăng cường thị lực, chống bệnh thoái hóa điểm vàng ở người lớn tuổi.

Hoa bí ngô xào gan lợn là bài thuốc có tác dụng dưỡng huyết thanh can sáng mắt, thích hợp cho các chứng quáng gà, suy giảm thị lực, cận, viễn thị…

Dù vậy, chuyên gia cũng lưu ý bí ngô có tính hàn, người lạnh tay chân, ăn uống khó tiêu không nên dùng. Bí ngô có tác dụng phụ như: khó chịu ở dạ dày, tiêu chảy và buồn nôn. Nó cũng có thể gây ngứa, phát ban và phản ứng dị ứng ở một số người, do hàm lượng chất xơ cao trong hoa bí ngô nên người bị rối loạn tiêu hóa nên hạn chế dùng.

Thanh Hiền (t/h)
https://vietq.vn/hoa-bi-ngo-co-loi-doi-voi-suc-khoe-d225542.html