Công nghệ mới phân tích các dấu hiệu sinh học của giọng nói, đạt độ chính xác lên tới 84% đối với phụ nữ và 77% đối với nam giới trong việc phát hiện huyết áp cao.

Các nhà nghiên cứu tại Klick Labs đã có khám phá mang tính đột phá trong theo dõi sức khỏe. Họ đã phát triển kỹ thuật mới, không xâm lấn, có thể dự đoán huyết áp cao mãn tính (tăng huyết áp) chỉ bằng giọng nói của một người.

Phương pháp cải tiến này cung cấp cái nhìn thú vị về tương lai của việc phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp. Bằng cách khai thác các dấu hiệu sinh học giọng nói, Klick Labs hướng đến mục tiêu cải thiện kết quả sức khỏe bằng một công cụ vừa dễ tiếp cận vừa hiệu quả.

Cách thức hoạt động: Phân tích giọng nói để có sức khỏe tốt hơn

Trong nghiên cứu, Klick Labs đã tiến hành với 245 người tham gia, những người này đã ghi âm giọng nói của họ tới sáu lần một ngày trong hai tuần. Họ đã sử dụng ứng dụng di động do Klick Labs thiết kế, ứng dụng này phân tích các bản ghi âm giọng nói này để phát hiện huyết áp cao.

Thuật toán học máy của ứng dụng kiểm tra các đặc điểm giọng nói tinh tế, chẳng hạn như độ biến thiên cao độ, mẫu năng lượng giọng nói và thay đổi âm thanh để dự đoán tăng huyết áp với độ chính xác đáng kể. Đối với phụ nữ, ứng dụng đạt độ chính xác lên đến 84 phần trăm, trong khi đối với nam giới, đạt 77 phần trăm.

Yan Fossat, Phó Chủ tịch cấp cao của Klick Labs và là nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của những phát hiện của họ. Fossat cho biết: “Bằng cách tận dụng nhiều bộ phân loại khác nhau và thiết lập mô hình dự đoán dựa trên giới tính, chúng tôi đã khám phá ra một cách dễ tiếp cận hơn để phát hiện tăng huyết áp mà chúng tôi hy vọng sẽ dẫn đến can thiệp sớm hơn cho vấn đề sức khỏe toàn cầu phổ biến này. Tăng huyết áp có thể dẫn đến một số biến chứng, từ đau tim và các vấn đề về thận đến chứng mất trí nhớ”.

Giải quyết “kẻ giết người thầm lặng”

Tăng huyết áp thường được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gọi là “kẻ giết người thầm lặng”, ảnh hưởng đến hơn 25 phần trăm dân số toàn cầu. Thật không may, nhiều người không biết về tình trạng của mình và phần lớn người được chẩn đoán mắc bệnh này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình.

Các phương pháp đo huyết áp truyền thống chẳng hạn như sử dụng vòng bít tay hoặc thiết bị tự động, có thể tốn kém và đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật. Điều này khiến những người ở các khu vực thiếu dịch vụ khó tiếp cận dịch vụ sàng lọc quan trọng này.

Kỹ thuật dựa trên giọng nói mới của Klick Labs đưa ra giải pháp đầy hứa hẹn. Nó cung cấp một cách sàng lọc tăng huyết áp dễ dàng hơn và dễ tiếp cận hơn so với các phương pháp truyền thống. Nghiên cứu này đánh dấu bước tiến lớn đầu tiên của Klick Labs trong việc sử dụng công nghệ giọng nói cho các tình trạng sức khỏe ngoài bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu trước đây của họ đã chứng minh rằng phân tích giọng nói kết hợp với AI có thể sàng lọc hiệu quả bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây trên Scientific Reports đã xác nhận mối quan hệ giữa lượng đường trong máu và cao độ giọng nói.

Jaycee Kaufman, một nhà khoa học nghiên cứu tại Klick Labs và là đồng tác giả nghiên cứu, đã nêu bật tác động tiềm tàng của công nghệ này, công nghệ giọng nói có tiềm năng biến đổi theo cấp số nhân ngành chăm sóc sức khỏe, giúp nó dễ tiếp cận và giá cả phải chăng hơn, đặc biệt là đối với nhóm dân số đông đảo và chưa được phục vụ đầy đủ.

“Nghiên cứu đang tiến hành ngày càng chứng minh tiềm năng to lớn của các dấu hiệu sinh học giọng nói trong việc phát hiện tăng huyết áp, tiểu đường và danh sách ngày càng dài các tình trạng sức khỏe khác”, Kaufman nhấn mạnh.

An Hạ
https://vietq.vn/phat-trien-ai-co-the-du-doan-huyet-ap-tu-giong-noi-s17-d225400.html