Hiện nay trên thị trường có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã trang phục bơi dành cho trẻ em. Tuy nhiên, khi mua đồ cho trẻ đừng nên chọn mỗi kiểu dáng mà còn cần chú ý tới màu sắc. Những bộ đồ bơi sặc sỡ sẽ giúp trẻ được an toàn hơn, phòng tránh tai nạn đuối nước.

Theo ông Bernard Fisher, Giám đốc sức khỏe và an toàn của Hiệp hội Nhân viên cứu hộ Mỹ cho biết, màu áo tắm rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng đuối nước. Màu sắc tươi sáng và tương phản nổi bật hơn, giúp nhân viên cứu hộ và phụ huynh phát hiện trẻ nhanh chóng và dễ dàng, đặc biệt trong những tình huống khẩn cấp.

Ông lưu ý các bậc cha mẹ nên tránh cho con mặc đồ bơi có màu xanh dương, xanh lam hoặc xanh lục, bởi chúng có thể hòa lẫn với màu nước và môi trường xung quanh, gây khó khăn cho việc phát hiện trẻ. Fisher khuyến nghị chọn các màu sắc sáng và tương phản như vàng neon, cam, hồng và đỏ tươi. Đây đều là các màu sắc có thể nhìn thấy rõ cả dưới nước và trên mặt nước.

Thêm vào đó, Wyatt Werneth, nhân viên cứu hộ ven biển ở Florida, người phát ngôn của Hiệp hội Nhân viên cứu hộ Mỹ, nhận định màu sắc của đồ bơi chưa được nhắc đến nhiều trong vấn đề an toàn công cộng. Các nhân viên cứu hộ cũng lưu ý chi tiết mặc quần áo màu sắc bắt mắt là vô cùng quan trọng đối với trẻ em khi tham gia các hoạt động bơi lội. Thực tế, màu sắc quần áo tươi sáng sẽ giúp họ xác định vị trí của trẻ trong môi trường nước.

Theo tạp chí Today’s Parent (Canada), Công ty ALIVE Solutions đã tiến hành một cuộc nghiên cứu để xem màu sắc ảnh hưởng thế nào đến khả năng được nhìn thấy rõ của trẻ em trong bộ quần áo bơi ở môi trường nước. Công ty đã mang những bộ quần áo bơi có màu sắc khác nhau và cho vào hồ tự nhiên, hồ bơi để kiểm tra xem màu sắc nào sẽ dễ được nhìn thấy nhất ở dưới mặt nước. Vì thế trong trường hợp trẻ con không may bị đuối nước, người lớn ở trên bờ có thể dễ dàng nhận ra nhanh chóng.

Trong hồ nước, họ quan sát được những bộ quần áo bơi ở khoảng gần 48cm (18 inch) từ 3 góc nhìn khác nhau (bao gồm cả vị trí quan sát của bố mẹ khi ngồi ở trên bờ) và tìm thấy rằng, những màu sắc dễ nhận thấy hàng đầu là vàng neon, xanh neon, và cam neon.

Màu sắc cần sự tươi sáng và tương phản, lưu ý rằng điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố môi trường khác có thể ảnh hưởng đến khả năng nhìn thấy rõ của bộ quần áo bơi, bao gồm độ trong của nước, ánh sáng, dòng chảy và thời tiết.


Thang đo mức độ hiển thị của các loại đồ bơi trẻ em trong môi trường nước. Ảnh minh họa

Mặc dù những màu tối sẽ dễ thấy ở khu vực đáy hồ hơn quần áo bơi sáng màu nhưng chúng cũng thường bị bỏ qua vì có thể bị cho là lá cây, bụi bẩn, hoặc bóng tối. Trong hồ bơi, phía công ty đã kiểm tra khả năng dễ dàng nhận diện ở cả khu vực nước yên tĩnh và khu vực nước bị khuấy động, họ cũng nhận ra rằng màu sắc tương phản và tươi sáng là lựa chọn tốt nhất cho trang phục bơi. Trong điều kiện này, màu trắng và xanh nhạt là khó thấy nhất còn hồng neon và cam neon là dễ thấy nhất.

Những lưu ý khi lựa chọn đồ bơi cho trẻ

Kiểu dáng, màu sắc đồ bơi cho bé phải bắt mắt: Trước hết, trẻ nhỏ bao giờ cũng yêu thích trang phục mà chúng mặc trên người có thiết kế đáng yêu, trang trí bằng họa tiết bắt mắt. Vì thế, đồ bơi bạn nên ưu tiên họa tiết có nhân vật hoạt hình bé yêu thích, hoa văn đa sắc màu hay chấm bi, kẻ sọc. Về màu sắc, các gam màu lạnh như xanh biển, xanh coban, xanh lá… sẽ mang đến cảm giác mát mẻ, khỏe khoắn cho bé trai. Hay gam màu nữ tính bộ đồ bơi bé gái như hồng, cam hoặc vàng.

Đồ bơi vừa vặn, không để hở quá nhiều: Vừa vặn là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu mà cha mẹ nhất định cần ghi nhớ khi mua đồ bơi trẻ em. Khi bộ đồ ôm vừa cơ thể bé, chất vải co giãn sẽ tạo được sự thoải mái, dễ chịu đối với hoạt động. Trường hợp quá chật dễ chà vào da, ảnh hưởng lớn đến khả năng tuần hoàn máu. Trong khi đó, mua đồ rộng lại dễ khiến bị tuột làm cơ thể bé bị hở. Đặc biệt, làn da của trẻ rất mỏng manh nên cực kỳ bắt nắng. Để tránh những tổn thương không đáng có, bạn hãy chú trọng đến việc làm thế nào trang phục phải che được tối đa làn da cho bé.

Đồ bơi trẻ em cần tuân thủ tiêu chuẩn hiện hành: Chất liệu trong đồ bơi là yếu tố vô cùng quan trọng cần được phụ huynh đặc biệt chú ý nhằm đảm bảo sự an toàn của trẻ khi sử dụng. Tại Việt Nam, theo Thông tư số 07/2018/TT-BCT về việc sửa đổi Thông tư số 21/2017/TT-BCT do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 01/01/2019, các sản phẩm dệt may, hàng may mặc trước khi đưa ra thị trường bắt buộc phải được chứng nhận phù hợp quy chuẩn QCVN 01:2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các Amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo quy chuẩn này, các đồ bơi của trẻ được lưu hành tại Việt Nam cần được chứng nhận hợp quy, gắn dấu hợp quy và đăng ký hồ sơ chứng nhận hợp quy theo quy định.

Khánh Mai (t/h)
https://vietq.vn/phu-huynh-nen-luu-y-lua-chon-mau-sac-do-boi-cho-tre-nham-phong-tranh-tai-nan-duoi-nuoc-d222230.html