17 C
Hanoi
Thứ năm, Tháng mười hai 19, 2024
More
    HomeTiêu dùng bền vữngAn toàn khi đi xe máy, người điều khiển cần "loại bỏ"...

    An toàn khi đi xe máy, người điều khiển cần “loại bỏ” ngay những sai lầm này

    Date:

    Related stories

    Để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường, người điều khiển cần tránh những sai lầm không đáng có, bảo vệ cho chính bản thân mình và những người tham gia giao thông.

    Chỉ dùng phanh trước rất dễ bị ngã

    Đây là sai lầm phổ biến nhất của hầu hết mọi người, đặc biệt là những người mới biết chạy xe. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến những tai nạn không đáng có. Bởi lẽ, khi xe gặp tình huống bất ngờ phía trước, nhiều người sẽ dồn hết lực để bóp phanh trước (phanh bên phải) do thuận tay. Đối với những xe có phần đầu tương đối nặng, nếu chỉ bóp phanh trước xe sẽ dễ bị mất cân bằng, khiến người lái bị ngã.


    Sử dụng phanh đúng cách để đảm bảo an toàn khi di chuyển

    Chạy ngay sau khi nổ máy

    Nhiều người nghĩ chạy ngay sau khi nổ máy là một thói quen hoàn toàn vô hại, tuy nhiên đây là một sai lầm tai hại có sức tàn phá khủng khiếp lên động cơ xe. Bởi vì sau một thời gian không sử dụng, động cơ xe máy cần thời gian để làm nóng tới nhiệt độ lý tưởng cho việc vận hành. Nếu người lái chạy xe ngay sau khi nổ máy, động cơ xe sẽ không kịp đạt ngưỡng nhiệt độ lý tưởng để vận hành này.

    Khởi động xe từ số lớn tốn nhiên liệu

    Sai lầm khác mà nhiều người cũng thường mắc phải đó là khởi động và điều khiển xe ngay khi số vẫn còn ở mức 3 hoặc 4. Làm như vậy sẽ khiến xe tốn thêm nhiều nhiên liệu, xe chạy ì và khó tăng tốc. Đặc biệt, mọi thứ sẽ còn tệ hại hơn nếu xe phải chở thêm người hay vật nặng.

    Phanh gấp dễ ngã

    Khi xe vận hành với tốc độ cao, động cơ xe cần phải hoạt động nhiều hơn để phát ra công suất lớn hơn. Nếu người lái giảm tốc đột ngột, động năng của xe sẽ chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí, dẫn đến việc làm tiêu hao nhiên liệu.

    Chạy xe khi xăng đã về vạch E nhanh hỏng máy

    Theo kỹ thuật viên của những hãng xe máy, thường xuyên vận hành xe khi bình xăng đã cạn có thể gây tác động xấu lên hiệu quả hoạt động của động cơ, khiến mặt trong bình xăng bị gỉ do tiếp xúc với không khí.

    Mỗi loại xe máy có một cấu tạo kỹ thuật, đặc điểm vận hành với ưu, khuyết điểm riêng, đòi hỏi người sử dụng phải hiểu về cấu tạo xe và thành thục những kỹ năng vận hành khác nhau.

    Người điều khiển phải biết kết hợp tăng ga, bóp côn và vào số nhịp nhàng. Xe phân khối lớn và xe ga thường có trọng lượng nặng hơn xe số, vì thế, cách ôm cua an toàn nhất là phải nghiêng người lợi dụng sự thăng bằng của thân xe để cua (không nên dùng tay lái như xe số vì trọng lượng xe nặng, dễ bị văng ra khỏi xe).

    Bảo Linh (t/h)
    http://vietq.vn/an-toan-khi-di-xe-may-nguoi-dieu-khien-can-loai-bo-ngay-nhung-sai-lam-nay-d178973.html

    Subscribe

    - Never miss a story with notifications

    - Gain full access to our premium content

    - Browse free from up to 5 devices at once

    Latest stories

    spot_img