24 C
Hanoi
Thứ hai, Tháng mười một 25, 2024
More
    HomeTiêu dùng bền vữngVì sao Việt Nam mới “rón rén” dùng xăng E5?

    Vì sao Việt Nam mới “rón rén” dùng xăng E5?

    Date:

    Related stories

    Sử dụng xăng sinh học E5 đã trở thành xu hướng và nhiều nước trên thế giới đã sử dụng từ lâu trong khi Việt Nam mới “rón rén” dùng xăng E5. Do đó, việc dùng E5 thay thế xăng A92 là đi sau các nước và đã có sự kiểm chứng ở nhiều quốc gia khác chứ không phải chúng ta là “chuột bạch”.

    Xu hướng toàn cầu

    Ethanol và biodiesel là hai loại nhiên liệu sinh học (NLSH) đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Ethanol được sử dụng để pha trộn với xăng theo các tỷ lệ có thể thay đổi trong một khoảng rộng, gồm có E5 (xăng chứa 5% ethanol), E10 (10%), E85 (85%) và E100 (100%).

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, ethanol sản xuất từ ngũ cốc giảm được 40% phát thải khí nhà kính so với xăng, và giảm tới 100% đối với ethanol sản xuất từ nguyên liệu cellulose và từ mía; biodiesel giảm tới 70% so với dầu điezen. Hàm lượng các khí thải độc hại khác như CO, NOx, SOx, hydrocarbon… đều giảm đi đáng kể khi sử dụng NLSH.

    Trước những ưu điểm của NLSH, nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Đức, Brazil, Thái Lan, Hàn Quốc… đã đầu tư nghiên cứu, sản xuất và ứng dụng nhiên liệu sinh học nhằm thay thế nguồn năng lượng dầu mỏ đang có nguy cơ cạn kiệt.

    Báo Công Thương cho biết hiện nay Brazil đang là nước mà 90% các ôtô mới đã được lắp thiết bị sử dụng xăng ethanol. Khoảng 25% lượng xăng tiêu thụ ở Brazil đã được thay thế bằng ethanol. Sản lượng ethanol hàng năm tại nước này tăng trưởng khá lớn (trên 10%) và dự kiến sẽ đạt khoảng 32 – 35 tỷ lít vào năm 2015.

    Đã có 50 nước dùng xăng Ethanol, Việt Nam giờ mới là bước thử nghiệm E5 (5% Ethanol) để bảo vệ môi trường là quá chậm.

    Trong khi đó Ấn Độ đưa ra mục tiêu đến năm 2017, việc phối hợp sử dụng NLSH đạt 20%. Từ năm 2012 Hàn Quốc xác định sẽ yêu cầu phối trộn với 2% diesel sinh học nhằm nâng cao tính độc lập về nguồn năng lượng ở Hàn Quốc. Trung Quốc cũng có chính sách ưu tiên sản xuất và sử dụng diesel sản xuất từ mỡ động vật và dầu thực vật. Các sản phẩm này được miễn thuế nếu lượng dầu hay mỡ chiếm không dưới 70%.

    Làm quen với xăng E5

    Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển NLSH, tuy nhiên, việc phát triển và sử dụng NLSH vẫn còn hạn chế. Mỗi năm Việt Nam vẫn còn xuất thô hàng triệu tấn sắn để các nước sản xuất ethanol… Nhằm thúc đẩy phát triển ngành NLSH, phát huy cao nhất các lợi ích của NLSH đối với xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án phát triển NLSH đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025”.

    Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu, phối trộn thành công NLSH là xăng sinh học E5, E10, E15, E20 (dùng ethanol phối trộn với xăng thông thường) và đưa ra bán thí điểm tại 160 cửa hàng trong cả nước. Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng NLSH là giảm từ 27-44% các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời tiết kiệm được nhiên liệu so với dùng các loại xăng thông thường.

    Chính vì vậy, từ ngày 1/1/2018, khi thời hạn “khai tử” xăng A92 chuyển sang sử dụng xăng E5 có hiệu lực, nhiều người dân cũng đã bắt đầu làm quen với việc không tìm thấy cây xăng còn bán xăng A92 nữa.

    Là một trong những doanh nghiệp có hệ thống phân phối xăng dầu lớn nhất cả nước hiện nay, ông Cao Hoài Dương – Tổng giám đốc PVOIL – chia sẻ trên Báo Dân Việt, cho biết: “Xăng E5 được các nước tiên tiến sử dụng từ nhiều năm trước. Điển hình là Thái Lan đã dùng đến E85, tức 85% là Ethanol, còn 15% xăng khoáng. Còn Việt Nam mới “rón rén” dùng xăng E5, tức chứa 5% Ethanol, sắp tới dùng E10 thì vẫn chỉ có 10% Ethanol. Do đó, việc dùng E5 thay thế xăng A92 là đi sau các nước và đã có sự kiểm chứng ở nhiều quốc gia khác chứ không phải chúng ta là “chuột bạch”, ông Dương nói.

    Sử dụng xăng E5 có 3 ưu điểm: đảm bảo an ninh năng lượng; dùng 5% xăng Ethanol sẽ góp phần đảm bảo cho nguồn cung luôn được đáp ứng trong điều kiện xăng khoáng ngày càng cạn kiệt. Ngoài ra, dùng xăng E5 còn tạo môi trường xanh sạch đẹp, trong điều kiện Việt Nam tham gia vào hội nhập với những cam kết tăng trưởng xanh và bền vững. Đồng thời, việc sử dụng xăng E5 sẽ góp phần giải quyết một phần nguyên liệu cho nông nghiệp…

    Thực tế, hiện trên thế giới đã có hơn 50 nước sử dụng nhiên liệu sinh học. Trong khi đó, việc sử dụng nhiên liệu sinh học có rất nhiều ưu điểm như thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giá rẻ hơn…

    Theo moitruong.com.vn

    Subscribe

    - Never miss a story with notifications

    - Gain full access to our premium content

    - Browse free from up to 5 devices at once

    Latest stories

    spot_img