Khi hỏi mọi người rằng điều gì khiến họ hạnh phúc, bạn có thể nhận được vô số câu trả lời khác nhau, như ở bên cạnh một người thân, thưởng thức món ăn ưa thích nhất hoặc đơn giản là có được một ngày nghỉ. Còn dưới góc độ khoa học, hạnh phúc là một chức năng sinh học diễn ra khi một số loại hoóc-môn nhất định được giải phóng trong cơ thể.

Hành động âu yếm giúp cơ thể tăng tiết các hoóc-môn hạnh phúc. Ảnh: Focused

Dưới đây là 4 loại hoóc-môn mang lại cảm giác hạnh phúc và những cách để bạn khơi dậy chúng mỗi ngày:

+ Dopamine, hoóc-môn trao thưởng. Dopamine được giải phóng khi não nhận được tín hiệu rằng bạn đã thực hiện một hành động hoặc nhiệm vụ đáng được khen thưởng. Một số cách có thể khiến cơ thể tăng cường sản xuất hoóc-môn này gồm: hoàn thành một nhiệm vụ, ăn mừng những thành công nhỏ, tự chăm sóc bản thân (như dưỡng da, mát-xa thư giãn…) và tiêu thụ những thực phẩm giúp tăng hàm lượng dopamine trong cơ thể (cá béo, chuối, nấm, hạnh nhân, cải bó xôi…).

+ Oxytocin, hoóc-môn yêu thương. Ðây là một trong những hoóc-môn phổ biến nhất giúp mang lại cảm giác hạnh phúc. Nó được cơ thể tiết ra dễ dàng bằng những hành động thể hiện sự yêu thương, như nắm tay, ôm người thân/bạn bè, trao hoặc nhận lời khen, chơi đùa với trẻ nhỏ. Khoai lang, các loại đậu, quả mọng, cà phê, dưa hấu, rau xà lách… là những thực phẩm làm tăng sản xuất oxytocin.

+ Serotonin, hoóc-môn ổn định tâm trạng. Vào những ngày thấy tâm trạng kém mà không rõ lý do, bạn có thể cần tăng cường serotonin. Hoóc-môn này có thể được sản xuất nhờ các hoạt động trấn tĩnh tâm thần như thiền, tập thể dục, phơi nắng sáng và đi dạo. Ăn trứng gà, cá hồi, thịt gia cầm, các loại hạt, sản phẩm đậu nành… cũng giúp tăng lượng serotonin.

+ Endorphin, hoóc-môn giảm đau. Nhờ tác động giúp đương đầu với nỗi đau thể chất và tình cảm, endorphin giúp đối phó tốt hơn với bất kỳ tình trạng đau nào. Một số hoạt động kích hoạt quá trình sản xuất endorphin gồm: tập thể dục, xem hài kịch, luyện cười, làm từ thiện, ăn sô-cô-la đen và thức ăn cay.

AN NHIÊN (Theo Timesnownews.com)
https://baocantho.com.vn/cach-khoi-day-4-loai-hooc-mon-hanh-phuc-a130060.html