Nhiều người khi đi đổ xăng đã vô tình quên đậy nắp bình xăng xe lại. Điều này gây nguy hiểm khôn lường nếu gặp lửa hoặc tàn thuốc.

Xe chạy, xăng trong bình cạn dần, chuyện đổ thêm xăng là điều đương nhiên. Nhưng thao tác đơn giản, quen thuộc thế nên ít được người sử dụng chú ý. Thậm chí chạy xe mà quên không đóng nắp bình xăng xe lại.

Theo chia sẻ của một nhân viên bán xăng, có rất nhiều người quên không đậy nắp bình xăng lại nhưng chủ yếu là phụ nữ. Chỉ lúc xe hết xăng, ghé vào cửa hàng để đổ mới phát hiện quên đậy nắp từ lần đổ xăng trước.

Lý do quên đóng nắp bình xăng thường là vội khi đổ ở chỗ đông. Những xe như Honda Lead, SCR có khóa bình xăng chính là chìa khóa đề nên thường không bị quên. Những xe có bình xăng nằm ở dưới yên (nên thường không cần khóa) khiến chủ nhân dễ quên.


Vô tình quên nắp bình xăng xe máy, ô tô nguy hiểm khôn lường nếu gặp lửa hay tàn thuốc lá. Ảnh minh họa

Đối với ô tô, thông thường, nguyên nhân của việc bất cần này là do thói quen của tài xế khi đổ xăng vẫn ngồi trong xe, phó mặc hoàn toàn cho nhân viên bán xăng. Khi cửa hàng đông xe, hoặc đơn giản là nhân viên bán xăng lơ đễnh rút vòi nhưng quên không đóng nắp và tài xế cứ thế đi mà đi không hề hay biết. Tình huống này cũng cho thấy tài xế rất ít hoặc gần như không liếc mắt nhìn gương chiếu hậu trái khi lái. Bởi lẽ, nếu có quan sát phía sau qua gương, tài xế sẽ thấy được nắp bình đã bị bật.

Khi tài xế quên đóng nắp, trẻ em có thể tò mò, vặn nắp bình bên trong khiến bình hở, hơi xăng thoát ra ngoài, gây hoả hoạn nếu gặp tia lửa, trời nóng, hoặc bị nước (trời mưa bất ngờ) hoặc các vật thể lạ do người cố ý hoặc vô tình lọt vào bình xăng, ảnh hưởng đến an toàn và chất lượng xăng.

Dù ở nhiệt độ thấp, xăng vẫn rất dễ dàng bay hơi. Bởi nặng hơn không khí, hơi xăng khó khuếch tán, thường tích tụ lại. Hỗn hợp xăng không khí đạt tới tỷ lệ nhất định có thể phát hỏa nếu tiếp xúc với nguồn nhiệt nóng từ động cơ hoặc hoặc tia lửa điện.

Đặc biệt, việc quên không đóng nắp bình có nguy cơ làm xăng trào ra ngoài khi xảy ra va chạm hoặc phanh gấp. Thêm nữa, va đập giữa các chi tiết bằng kim loại với nhau có thể tạo ra tia lửa gây cháy xe, hoặc có lửa từ người đang hút thuốc lá gần đó. Lửa lan ngược theo dòng xăng chảy ra, bén tới bình. Nhiệt khiến hơi xăng thoát ra ngoài tạo thành đám cháy, thậm chí có thể làm nổ bình xăng.

Bên cạnh đó, việc quên không đóng nắp bình sẽ làm xăng trào ra ngoài khi xảy ra tai nạn, và xe bị đổ. Thêm nữa, va đập giữa các chi tiết bằng kim loại với nhau hoặc với mặt đường có thể tạo ra tia lửa gây cháy xe. Đám cháy lan ngược theo dòng xăng chảy ra, bén tới bình. Nhiệt khiến hơi xăng thoát ra ngoài khiến đám cháy ngày càng mạnh, thậm chí có thể làm nổ bình xăng.

Trong các hộ gia đình tại các thành phố lớn, xe máy thường được để trong nhà. Bình xăng hở khiến mật độ hơi xăng cao, bên cạnh nguy cơ gây hỏa hoạn, thì hơi xăng có chứa nhiều thành phần hóa học độc hại, con người hít phải có thể gặp phải một số bệnh về đường hô hấp.

Nồng độ hơi xăng, dầu từ 45% (thể tích) trở lên gây ngạt thở do thiếu ôxi với biểu hiện say, co giật, ngạt, viêm phổi, áp xe phổi. Ở nồng độ trên 40.000 mg/m3 có thể bị tai biến cấp tính với các triệu chứng như tức ngực, chóng mặt, rối loạn giác quan, tâm thần, nhức đầu, buồn nôn. Còn nếu trên mức 60.000 mg/m3 sẽ xuất hiện các cơn co giật, rối loạn tim và hô hấp, thậm chí gây tử vong.

An Dương (T/h)
https://vietq.vn/nguy-hiem-khon-luong-neu-vo-tinh-quen-nap-binh-xang-o-to-va-xe-may-d204139.html