Các chuyên gia tại Đức cho biết, nguy cơ thiếu pin khi cả thế giới đi xe điện. Điều này sẽ ảnh hưởng tới ngành công nghiệp ô tô.

Theo Markus Heyn, trưởng bộ phận dịch vụ di động của Bosch (một công ty công nghệ lớn nhất thế giới), khủng hoảng năng lượng châu Âu mang đến bài học sâu sắc về những nguy cơ khi chỉ tập trung vào một nguồn nhiên liệu. Cụ thể là ngành công nghiệp xe điện đó chính là pin xe điện.

Trong khi đó, theo giới phân tích, nhu cầu và quy mô của thị trường pin cho xe điện sẽ tăng mạnh tới 90% vào năm 2030 so với hiện nay. Nhu cầu dự kiến sẽ tăng 354.000 tấn lithium carbonate của năm 2020 lên 2.57 triệu tấn vào năm 2030.

“Chúng ta đang chứng kiến những hậu quả từ việc thiếu khí đốt với nước Đức và châu Âu bởi chúng ta chuẩn bị quá ít nguồn nhiên liệu thay thế. Trong ngành công nghiệp ô tô, nên tận dụng cơ hội này để tự hỏi mình có thể làm gì nếu có quá ít pin”, Heyn nói với nhật báo Stuttgarter Zeitung (Đức).

Theo Heyn, các nguồn thay thế cho pin cần được cân nhắc, gồm cả pin nhiên liệu – thứ sử dụng hydro và oxy để cung cấp năng lượng cho các động cơ điện. Cơ sở hạ tầng đã được phát triển cho dòng xe tải và đầu kéo chạy pin nhiên liệu sẽ phù hợp như bộ xương sống để hỗ trợ cho dòng xe con.

Pin là một trong số những khoản chi phí lớn nhất khi sử dụng xe điện, và sự nâng cấp công nghệ đến lúc này về cơ bản chỉ tăng hiệu quả khi sử dụng dài hạn, với mức phí hàng năm bớt được phần nào. Nhưng những chi phí khác, như giá vật liệu tăng, đang đặt các hãng sản xuất ô tô trước thách thức rằng xe điện sẽ sớm đạt đến giới hạn giống như dòng xe động cơ đốt trong.


Nguy cơ thiếu pin khi cả thế giới đi xe điện. Ảnh: Foot Anstey

Lúc này, Trung Quốc là nhà cung ứng lớn nhất thế giới về pin cũng như khoáng chất sử dụng trong sản xuất pin cho xe điện. Dù muốn, các hãng ôtô rất khó tìm được các nguồn cung cấp khác.

Từ tháng 1/2023, hệ thống miễn giảm thuế đối với xe điện đã được của chính phủ Mỹ điều chỉnh và chỉ hỗ trợ đối với xe sản xuất tại Bắc Mỹ và xe sử dụng pin làm ra tại khu vực này. Trong khi đó, hãng cung ứng pin Snow Lake Lithium (Canada) từng thông báo rằng khu mỏ mới của họ ở Manitoba, Canada, có thể chỉ đủ cung cấp khoáng chất mang đến sức mạnh cho 500.000 xe điện mới mỗi năm và trong 10 năm khi đi vào hoạt động từ 2025.

Với Bosch, đây không phải lần đầu tiên hãng thể hiện quan điểm phản đối xe điện. Năm 2021, giám đốc điều hành Volkmar Denner từng chỉ trích sự tập trung của các chính phủ vào việc khai tử dòng xe động cơ đốt trong, gọi đó là sự thiển cận. Một thành viên cao cấp khác của Bosch cũng nói rằng hãng có thể tiếp tục đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong cho 20-30 năm tới.

Liên quan tới vấn đề pin xe điện, trước đó George Miller, nhà phân tích tại công ty dự báo công nghiệp Benchmark Mineral Intelligence Mỹ cho biết, với doanh số xe điện năm 2022 ước tính đạt 11 triệu chiếc, khoảng 40.000 tấn than chì (graphite) sẽ bị thiếu hụt.

Than chì là loại khoáng chất quan trọng, dùng làm vật liệu điện cực dương (anode) cho pin lithium-ion trong xe điện. Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, việc thiếu hụt than chì có thể ảnh hưởng đến kế hoạch phổ cập xe điện trên toàn cầu.

“Tuy không tác động đến nhu cầu mua xe điện, thiếu hụt than chì có thể đẩy lùi tốc độ tiếp cận của ôtô điện trong xã hội”, Miller cho biết. Theo nhà phân tích, chính phủ một số nước đang có chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất xe điện, bên cạnh sự đón nhận ngày càng lớn từ người dùng.

Theo ông Miller, cần khoảng 50-100 kg than chì vảy tự nhiên (natural flake graphite) để làm cực dương cho pin xe điện. Nhu cầu than chì dự kiến tăng trung bình 18% mỗi năm đến 2030. Sau đó 5 năm, tổng nhu cầu than chì được dự báo tăng gấp đôi.

“Triển vọng với nhu cầu sử dụng than chì rất lớn. Đây vẫn là khoáng chất quan trọng cho pin lithium-ion và quá trình chuyển đổi năng lượng (dùng trong xe hơi)”, Miller nhận định.

Năm 2021, Trung Quốc sản xuất khoảng 820.000 tấn than chì, chiếm 79% tổng sản lượng trên toàn cầu. Quốc gia đông dân nhất thế giới chiếm khoảng 76% nguồn cung than chì tự nhiên, và 56% nguồn than chì tổng hợp. Sản xuất than chì tại Trung Quốc rẻ hơn nhiều nước do chi phí lao động, năng lượng và thuốc thử thấp hơn.

Theo ước tính của công ty tư vấn Frost & Sullivan, Trung Quốc dự kiến sản xuất 913.000 tấn than chì tự nhiên vào năm 2025. Tuy nhiên từ đây đến cuối năm, nguồn cung than chì trong pin xe điện sẽ khá hạn hẹp.

Than chì chiếm 5-15% chi phí sản xuất pin xe điện. Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Daiwa Capital Markets cho biết giá than chì được giữ ổn định với mức 5.500 USD/tấn với chất lượng bình thường, và 9.400 USD/tấn cho loại chất lượng cao.

An Dương (T/h)
https://vietq.vn/nguy-co-thieu-pin-khi-ca-the-gioi-di-xe-dien–thach-thuc-lon-voi-nganh-cong-nghiep-o-to-d204160.html